วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ข้อมูลก่อนตัดสินใจ-สมัครเรียน-ป.บัณฑิต-วิชาชีพครู

                       สมัครสอบเข้าเรียน ป.บัณฑิตขณะนี้ จะบอกว่า อย่าเพิ่งไป วันหน้าเกิดได้สิทธิ์กันขึ้นมาจะมาโทษแอดมินว่าไม่ให้ไปสมัครอีก เอาเป็นว่า แอดมินให้ข้อมูล แล้วท่านตัดสินใจกันเองนะคะ
        1 คุรุสภายังไม่ได้ประกาศรับรองรายชื่อสถาบันผลิตที่หน้าเว็บไซต์ แต่อนุญาตให้โทรไปถามที่สำนักมาตรฐานวิชาชีพได้ 02 304 9899 ในวันและเวลาราชการ
        2 คุรุสภายังไม่ได้ประกาศรับรองโครงการของต้นสังกัดใดที่หน้าเว็บไซต์ (กระบวนการสำรวจรายชื่อครูอยู่ที่โครงการก่อนส่งคุรุสภา เป็นเรื่องของต้นสังกัดทำเอง )
        3 หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่จะใช้สมัครเข้าเรียน มีกำหนดวันเดือนปี คุรุสภายังไม่มีประกาศ แต่มีความเข้าใจแพร่หลายกันแล้วว่าอนุญาตไม่เกินวันที่ 19 มีนาคม 2558
        4 ผู้มีสิทธิ์เรียน คือ ครูผู้สอน ที่ถือหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ตามกำหนดเวลาที่คุรุสภากำหนด และมีรายชื่อจากต้นสังกัด
       5 ท่านที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอยู่แล้ว เรียนได้หรือไม่ เรียนได้ค่ะ
       6 ท่านรู้ว่าท่านไม่มีคุณสมบัติในการเรียน ก็อย่าหลงเชื่อใครที่บอกว่าสมัครได้มาสมัครได้เลย แล้วจะดูแลให้ โดยที่เขาจะสร้างเอกสารให้ท่านเพื่อเข้าเรียนได้ โปรดรู้ว่าเรียนได้ แต่เรียนจบแล้วถึงเวลาขึ้นทะเบียน คุรุสภามีกระบวนการตรวจสอบได้ว่าท่านไม่มีสิทธิเรียน หากท่านคิดว่าคุรุสภาตรวจสอบไม่ได้ ลองเสียเวลาซักปีครึ่งเรียนดูก็ได้ค่ะว่าจริงมั๊ย?
       7 ย้ำว่า "ครูผู้สอน" เท่านั้นที่มีสิทธิ์เรียน คุณเป็นครูผู้สอนหรือไม่ย่อมรู้ตัวเองตั้งแต่ทำสัญญาจ้าง กรุณาอย่าบ่นว่าทำไมไม่ให้สิทธิ ธุรการ พี่เลี้ยงเด็ก ผู้ดูแลเด็ก ฯ สัญญาจ้างต้องเป็นสาย "ครูผู้สอน" เท่านั้น ทำงานในโรงเรียน ไม่ได้หมายความว่าเป็นครูผู้สอนทุกคน ส่วนท่านจะไปสอนนอกเหนือสัญญาจ้าง อันนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างท่านกับโรงเรียนนะคะ
      8. อย่าเรียกร้องว่าท่านเสียสิทธิ์ไม่ได้เรียน ป.บัณฑิตนี้ เพราะช่องทางนี้ มีให้สำหรับ "หน่วยผู้ใช้ครู" ที่จำเป็นจะต้องใช้ครูในกรณีที่ไม่สามารถหาครูได้ อย่ามองเพียงโรงเรียนของท่าน คุรุสภาดูแลทุกสังกัด เฉพาะ สพฐ. ก็สามหมื่นกว่าโรงเรียน ความขาดแคลนย่อมไม่เหมือนกัน หน่วยผู้ใช้ครูเขาจำเป็นต้องใช้ครู เขาจะทำโครงการขอรับรองเพื่อส่งครูของเขาไปเรียนเอง คุรุสภาจะไม่ทราบว่า หน่วยผู้ใช้ครูจำเป็นหรือไม่จำเป็น
       9. ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของหน่วยผู้ใช้ครูที่จะทำให้เกิดขึ้นหรือไม่? ท่านเป็นครูผู้สอนสังกัดใดก็สอบถามต้นสังกัดตนเองเท่านั้น แล้วหน่วยผู้ใช้ครูจะประสานกับคุรุสภาเอง เว้นเสียแต่ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยผู้ใช้ครูไม่ทราบถึงเรื่องนี้ ท่านสามารถสอบถามถึงวิธีการปฏิบัติเพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยผู้ใช้ครูต่อไป.
เพิ่มเติม ข้อที่ 10 สำรวจตนเองก่อนเข้าเรียนว่า วิชาเอกที่ตนเองมี สามารถสมัครสอบบรรจุได้หรือไม่ เพื่อจะได้ตัดสินใจว่าไปเรียน ป.ตรีทางการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น